attribution=setup_tool page_id="1854178588182634" theme_color="#13cf13" logged_in_greeting="Chào bạn ^^ Không biết bạn có câu hỏi nào không nhỉ? Để lại tin nhắn ở đây nhé !" logged_out_greeting="Chào bạn ^^ Không biết bạn có câu hỏi nào không nhỉ? Để lại tin nhắn ở đây nhé !">

Bộ lưu điện là gì ?

Bộ Lưu Điện
Bộ lưu điện là gì ? 
       Bộ lưu điện hay còn gọi là UPS Uninterruptible Power Supply ) có chức năng lưu lại điện năng trong một khoảng thời gian nhất định phụ thuộc vào thiết kế của bộ lưu điện. Tùy từng bộ lưu điện mà có thời gian lưu điện khác nhau, tùy công suất thiết bị bạn sử dụng mà dùng được lâu hay không lâu.



     Trong khoảng vài năm trước đây, bộ lưu điện còn được sử dụng phổ biến trong gia đình hơn bây giờ rất nhiều. Vì ngày đó, điện ở nước ta còn chưa ổn định, hay cắt liên tục, đôi khi còn cắt không báo trước, hoặc là hệ thống điện của nhà bạn có vấn đề chập cháy bị ngắt đột ngột. Do đó khi đang dùng thiết bị điện như máy tính, ti vi , .... gặp phải trường hợp như vậy rất khó chịu, nếu bạn đang làm việc quan trọng mà chưa kịp lưu lại, máy tính đột nhiên tắt bụp cái  thế là xong. Có thể dữ liệu của bạn sẽ mất hết, công việc quan trọng có thể bị lỡ làng, đồng thời thiết bị mà tắt không đúng cách như vậy sẽ rất mau hỏng, linh kiện tổn hại tuổi thọ . 


   Do đó, bộ lưu điện sinh ra là để xử lý những trường hợp như vậy. Khi điện bị cắt, bộ lưu điện sẽ có nhiệm vụ là cung cấp điện trong một khoảng thời gian nhất định , còn lưu được bao lâu là tùy thuộc vào bộ lưu điện mà bạn sử dụng. Trong khoảng thời gian đó, ít nhất cũng đủ để bạn lưu lại những gì đã làm trên máy tính... tắt thiết bị đúng cách, giảm thiểu thiệt hại đối với thiết bị.

   Cho đến nay, thiết bị này trong gia đình không còn phổ biến lắm, bởi vì hệ thống điện của nước ta hiện nay đã ổn định, nếu có cắt điện sẽ thông báo trước, và hệ thống điện đã được nâng cấp đảm bảo an toàn về điện, hiện tượng chập cháy xảy ra ít hơn trước rất nhiều. 
Tuy nhiên, hiện nay có những loại bộ lưu điện công suất lớn sử dụng cho văn phòng , hoặc là bộ lưu điện sử dụng cho camera, phòng khi mất điện thì camera vẫn sẽ có điện năng để thực hiện nhiệm vụ.






Cấu tạo bộ lưu điện
Tùy từng loại bộ lưu điện mà có cấu tạo khác nhau, nhưng về cơ bản sẽ có những thứ chính sau
+ Nguồn AC vào
+ Ắc quy để lưu điện
+ Mạch chuyển đổi, được thiết kế bên trong
+ Ổ điện ra : Cho các thiết bị khác cắm vào
Ngoài ra có thể có thêm chỉnh lưu, ổn áp, và các sự khác nhau về công suất, thời gian lưu điện, độ ổn định của dòng điện ra phụ thuộc vào chất lượng của bộ lưu điện mà bạn sử dụng ....



Nguyên lý hoạt động

Khi có điện
     Khi có điện thì nguồn điện sẽ được cung cấp thẳng vào thiết bị của các bạn,cùng lúc nuôi cho máy gắn thuận lưu AV/VC 12V  tiếp tục nạp điện cho ắc quy được sạc liên tục.
Khi mất điện
      Nguồn điện nghịch lưu VC/AC 12V sẽ được lấy từ ắc quy chuyển đổi thành dòng điện 220V để cung cấp cho thiết bị sử dụng.

Lời kết

Trên đây, Mình đã đem những thắc mắc về bộ lưu điện giải thích lại một cách ngắn gọn, công dụng, nguyên lý hoạt động và cấu tạo của UPS. Nếu các bạn có nhu cầu sử dụng thì hoàn toàn có thể tham khảo trên google về các loại mới hơn, chức năng nhiều hơn và tham khảo giá thành nữa nhé ! 




Previous
Next Post »
Blogger Comments
Facebook Comments